Daily Archives: June 1, 2012

PANGAMBA…

Siguro minsan tayo ay kulang lamang sa pansin…

Kung ano ano ang sinasabi, kung ano ano ang isipin…

Minsan may batayan, minsan wala naman…

Pangamba sa dibdib, lubhang nararamdaman…

 

Sa ganang akin…

 

Malakas talaga ang pandamdam ng babae…

Ewan natin, pero parang may kamay na gumagabay…

May bumubulong na tumingin tingin ka dyan sa tabi…

May matutuklasang nagpapatunay ng pala-palagay…

 

May pangamba man minsan, matuto lang magtiwala…

Hindi lahat ng pagkakataon, ikaw ay nais niyang makita…

Minsan kailangan lamang maging panatag,

Wag magdamdam, upang ang pagsasama’y maging matatag…

 

 

My Court is in session…ALL RISE please…

Kanya kanya lang tayo ng pananaw… heto ang sa akin…hanggang dyan lang ang kaya kong intindihin sa ngayon….

My Court is in session…ALL RISE please…

With that significant turn and twist in our nation’s history…we “rejoiced” as “one” in successfully impeaching one of the “KATAAS TAASAN (s)”…(Maestro, pahiram lang ha?)

But….Bulls…! You have hundreds of like him (even with uglier pictures), sitting prettily in our seats of power, mishandling all of the nation’s precious resources – human, material, money…..and TIME….

Silly us, with all our naivity….what are we rejoicing for?

Rejoice if….

The allocated relocation lands to the poor will be really given to them… and not divided among the KAMAG-ANAK Incorporated of the governors, mayors, and sigh even the barangay captains(and their officials…)… ( They dare address themselves, “Honorable” So and so?)

That, intended budgets per project will not be deducted big “Costs of Money”…and that the budget will be spent accordingly…not spent in building mansions, houses, and apartments for the first, second and even third families of some disgusting political monsters….(kala nila gwapo sila sa barong at amerikanang suot nila, nakakasuka!)

That negotiations for and in behalf of our government, especially involving purchases, costs will not skyrocket because of “pads”…

That they honor their promises to our people who are looking up to them with hopeful eyes…praying that they wont be “trapo” and corrupt…. (kaya nga silang tinawag na “Honorable” eh! Hmp!)

That all our offices will not be running on the “lagayan” tradition of greed….(sabihin ninyong mali ako… hihingi ako ng subpoena duces tecum at subpoena testificandum)

I just cant understand how devious other people are…

People without conscience, rejoicing in the pain and sufferings of others, living a privileged life of riches and “fake ” honor…

…while there are a lot of helpless and wandering poor people in the streets of our beautiful country….

…Hmmmmn…as if they (these political monsters), themselves are NOT GUILTY beyond reasonable doubt…

I REST MY CASE….

PS.

Ako ay may prinsipyo sa sarili kong simpleng pamamaraan…

Magkasakit kayo, di ko kayo tatanggihang tulungan…

Sa abot ng aking makakaya…

Diyan man lang, ako’y naging mabuting mamamayan…

Hustisya ba wika ninyo? o Circus lang?

Hmmmm…. “Emo” ako nitong mga nakaraang araw ah, napansin ko lang….

Ang hirap talaga ng masyadong malambot ang damdamin pagdating sa mga usaping puso…masyado kong ninanamnam…^_^

At dahil ang puso ay akin nang nailuto…(nagataan na, may kaunting anghang, para malinamnam)…yaan ko na munang mag stand ng matagal para kumapit ang lasa, mas masarap…

…balik tayo sa mga usaping ginagamitan ng utak, gusto ko lang itong mapadugo….

 

Hmmmm…HUSTISYA BA WIKA NINYO? o Circus lang?

Ayoko nang makisawsaw sa Facts of the Case ng impeachment ni CJ Corona…

Masakit sa bangs, nakakasuya na at nakakasuka…

Makinig nga kayong lahat sa isang di nagtapos at payak ang pang unawa….

Tama si Senador Lapid… Hindi nagdeclare, e di may nilabag…”GUILTY YOUR HONOR” …..

PAYAK…BOOM..TAPOS ang usapan…

Sang-ayon akong maparusahan ang maysala, sa pagkakataong ito si Ex-CJ Corona…paumanhin sa mga kamag-anak na ngayon ay kasama nyang nagdurusa at nasasaktan…kami ay nagdiriwang…

Nagkasala po siya, sa ngalan ng hustisya… kailangang maparusahan…

Lalo lang sumakit ang bangs ko dahil ang mga naki-kanta habang nililitis yan ay akala mo kung sinong ke lilinis….

Pero sa pagsubaybay sa proseso… nakita natin ang lahat ng klase ng pagpapel, as in….:

Papel de Liha:

Nagkukuskos ng sarili habang nagsasalita…bakit kailangang ibalandra ang kalinisan eh ang pinag-uusapan ay ang ginawa ni Corona? Buti pa si Lito Lapid, idol talaga… di lang pampelikula…pang impeachment court pa…

Manila Paper:

Hmp! Mga Senador na laging late at laging absent pag ang usapin ay tungkol sa ikauunlad ng bayan…. lumuluwas lang ng Manila kung may hahatakin pababa… tsk tsk tsk buti na lang this time, tama sila…

Papel de Hapon:

“#*xxxxxx###/……Guilty Your Honor….” (Hanudaw??????) Sa dami ng sinabi na hindi naman nagtutugma tugma…. ang naintindihan ko na lang… yung huli…. parang ibang lengwahe lang ah….buti sumang ayon dun sa tama ang verdict nya… Hindi ako graduate ng Harvard, Yale or kung saang mang elitistang paaralan pero marunong akong makinig kung may halong pagpapasikat lang….

“Post it”

Idikit mo sa harapan ko at nang maalala ko ang pinag uusapan natin…ay oo nga pala impeachment ito! Akala ko graduation speech ang ginagawa ko… (yun na un)!

Paper Wipes”

Hmmmmm…. ito yung mga taong nung una, ke kakagaganda, ke babango – both sides- pero nang lumaon, pinapahid na ang kanilang mga stand… tsk tsk tsk….buti pa ang Katol, may stand na maasahan….

Haaayyy…. satisfied naman ako sa nangyari… sana nga ito ay maging simula ng pagiging “HONEST” ng mga taong gobyerno…(nakataas ang kilay ko…. bakit kaya?)

May unang salang, may unang naluto….CJ pa… di ordinaryo… kumbaga sa menu… extra special….

Ngayon ang tanong…. anong gagawin sa mga rekado ng CHOPSEUY na mga nakasalang pa? Pansinin nyo oh… ayunnnnnnn….ang dami……

HUSTISYA ba ika nyo? …. ay oo naman… SLIGHT… isa lang yan eh….

CIRCUS ba? aba’y oo naman!….NAG ENJOY NGA LAHAT EH….

Ulitin natin!…tara- lets!

Isalang naman natin ang ibang may katulad na kasalanan (o mga katiwaliang pagtataksil ng higit sa tiwala ng taong bayan)….sigurado…. MAS MAG EENJOY TAYO SA PANONOOD nitong “CIRCUS NG ATING LIPUNAN”….

 

Sakit talaga sa bangs!