The REAL ME

As I refill this pen,

As God is my witness,

As well as the Heavens…

I am taking this vow,

Decisiveness starts now…

Blogging will be free,

Blogging will reflect life and me,

Bloggers I will meet,

Will be friends, I’ll gladly treat..

Never again shall I consider,

Emotion, as it becomes a blunder,

Happiness will absolutely be absolute,

When from human love, I will be deaf and mute…

So lets all be friends, and lets enjoy the ride,

Meeting of the minds, in us God resides,

So my blogger friends, let’s start over again,

I am offering ‘ONLY’ FRIENDSHIP,  come on and join…

Let me begin anew…

Hi there! one and all,

Am Honey…

Am a single parent with two smart and cute boys…

A proud mom to young bloggers,  thirdheight and greatfire

It’s all you need to know…

Why have I chosen the pic above? KASI HAPPY AKO JAN 🙂

I will write and write,

Because it feels very right…

I will write about U,

I will write about ME,

I will write about EVERYONE…

I will still write about LOVE,

I will still write about HURT,

I will still write about LOSS,

I will still write about PAIN.

This time, it will be indiscriminate firing 🙂

I will still write about LIFE,

I will still write about HOPE,

I will still write about GOD…

So whatever you read,

Please just appreciate,

If the message hits you,

Tell me and I’ll be happy…

About chilledhoney

"INVICTUS" panulat na matalinhaga, panulat na tumatama… ang kaisipan at kahulugan ay napag-iisa…. mga kaisipang minsan ay matindi at maanghang pagkawika, ngunit minsan nama’y payak, humahaplos sa kamalayan, puso at isipan…. at sa aking maikling panahong paikot ikot dito sa harding aking tambayan… oras ay di ko namamalayan… sa mga puna at palagay, ako ay nasisiyahan…. napakasarap pakawalan ang malayang kaisipan….

Posted on August 24, 2012, in DICTATES OF THE HEART, FREE FLOW, KARANASAN, MIND PEARLS. Bookmark the permalink. 101 Comments.

  1. thewaterwithnomouth

    Embrace the freedom my friend! Cheers!

    • Thanks Friend! It sucks when you are always lurking in the pool of blood…

      I survived a lot before by being the happy me…

      So I have decided… I will BE ME!!!!

      Whether everyone, anyone, no one, likes it or not 🙂

  2. eyy. ang pretty nman pla ni sis honey e. “offering friendship only” naks si sis. nananakot na agad e. eheheh. glad ur happy na! stay hapi! 🙂

    • Thanks naman sa compliment sis… *blushing tuloy

      Pero yes, offering or accepting “strict” friendship only… para masaya lagi 🙂

      O ayan, dalawa na kayo ni thewaterwithnomouth na nag accept ng aking tunay na katauhan…

      Am starting to count my blessings… 🙂

      Be happy blogging with me 🙂

      • hahaha. c sis na napaso at na trauma ata kaya biglang sabi ng strictly friendship 😀

        • Letting go is the hardest thing to do but its the right thing to do also…

          Ironically, in time, this will prove to be the best thing I have done…

          Salamat sa pagbisita ha?

          Unti-unti, magbubukas rin ng mga bintana, hahanapin ang susi ng pinto para makalabas din dito sa aking kahon…

          mamasyal sa tambayan ng mga kaibigang tulad mo…na may dalang tamang emosyon para sa panulat na nakahain.

          Pansamantala, ikaw muna ang bumisita ha? Masaya yung post mo eh… wala pa akong taglay na ganyang emosyon sa ngayon… sinusungkit ko pa, ayunnnn nasa ilalim ng kama ko…nasa pinakasulok, ayaw pa lumabas…. 🙂

  3. ok lang sis.. if thats ur way to help u heal.. kahit unti 🙂 at ksma na ang pagppakita. bongga yan sis! hahaha.. minsan kc iba p rin ang feeling pag ung nkakausap mo wla wla kng idea ano itsura. though mrmi na akong nkakahalubilo na anonymous lalo na blogger. pero mas masaya pa rin kung hnd talaga. lalo na kapag napapalapit na sau. kagaya mo 🙂 pro miss kta sa bahay ko. kasi nasanay ako na lagi kang present 🙂

    nga pala. mas masaya kung mag create k na din ng fb! hahaha

  4. theworshipwarriorbride

    Finally, no more an anonymous blogger. 🙂 hihihi

    Love you ‘te honey 🙂

  5. ay ganda naman ng legs!!! Good to see the real you!

    • *blushing naman 🙂

      at iyon ang napansin?

      Ang ganda kaya ng ngiti ko jan, parang alang problema di ba?

      Tayo ay mamamayan ng isang demokratikong bansa, transparency ang kailangan upang umunlad ang ating bayan!

      Tayo na sa Plaza Miranda! Dalahin ang mga placards na sumisigaw ng pagbabago…

      (teka, mali ata ang reply ko binks?)

      • Sori naman, nasilaw ako sa legs eh, tayo na makibaka! Makibaboy! Ay! Yan kasing legs eh nakakalito tuloy!

        • hala na! putulin ang mga paa! este putulin ang litratong iyan…

          tsk tsk, nagkamali ako ng upload…pambihira na iyan…

          pero nakangiti ako jan, at minsan lang ganyan kasaya 🙂

          Reminder na dapat laging masaya 🙂

  6. First time kong nakita yung pic…nakakaexcite!…looking good, fresh and down to earth my friend ..:-)

    • Salamat kaibigan… 🙂

      Nakakatuwa naman ang iyong reaksyon…ay man ay natutuwa sa aking ginawa….

      O ayan,welcome na welcome sa aking hardin 🙂

    • Tama si mry! Yan si honey… ^____^(ngiting froggy hahaha)
      masaya para sayo ate honey…
      GANDANG araw para sa mas GUMAGANDANG hardin ng MAGANDANG hardinera… 🙂

      • Salamat Froggy!

        Kilala mo ako di ba?

        Di sanay nakatago 🙂

        Pakalat kalat lang 🙂

        Tara na, uwi ka na at tayo ay mamasyal sa bundok ng tralala…

        Classmate mo pala ung hipag ko 🙂

        Ingat ka jan and love love love!

      • Yun na nga. Ito ang pagkakakilala, lagi kasalamuha ang mga tao, laging nakangiti kahit sino pa masalubong. 😉 DOWN TO EARTH… Hindi ako aapila.. TOTOO UN TUNAY… 🙂
        Soon (sana nga), gagalugarin natin ang bundok ng tralala.(ma- Feel muli ) chilly air at (masilayan) verdant fields ( hymn na ito hehhe).Madami na daw magagandang mapupuntahan doon 🙂 hala! Tara na!

        Hmmm(xnxa na at makakalimutin na ako) kilala ko si hipag pero di ko maalala naging classmate ko =( Kilala ko sya dahil kay kuya dong( may he rest in peace).

        • Kandidato ata ako sa pagka…. muse ng bundok tralala? kaya kaway ng kaway…

          Si Grace, nasa FB ko… silipin mo 🙂 Kikay ka, magkaklase kayo sa kampo, grade six 🙂 … once upon a time na, a long long time ago pa 🙂

          Maraming marami nang mapupuntahan doon sa “up barangay” 🙂

          At masarap pa rin ang mga manggang maliliit sa bukana ng nung famous Falls… (hindi ko alam ang tawag, basta masarap )

      • Naku! Xnxa npo pero bumaba ako ng bundok at sa bayan nag-aral ng elementarya :).. Asawa ng sister nya si kuya ang service nmin noong kami ay uhugin pa.. Kaya ko sya kilala ate 🙂

        Ang manggang kasing lalaki ng aking hinlalaki.. Ay masarap nga yun! Ano nga bang pangalan ng lugar na yun… Hmmm basta doon un sa bukana, ‘yung fruit stand na madaming mangga… ^_^ grabe na ito parang gusto ko na languyin ang dagat pauwi aba! Hahhaa

        Silipin ko si grace… At makamusta mamaya… 😉
        I-hello mo na ako hane.. Salamat…

        • naku maarin nga… baka si grace ang may alzheimer’s 🙂

          itiming mo ang uwi sa tag ani ng mangga para mas maraming libre kesa dun sa ibinebenta…

          Sige mag hello ka at nang magkaalaman kayo kung saan kayo nagpanagpo 🙂

          ingat ka jan hane…(puntong punto)

      • Korek ka jan crazy! Magandang umaga rin sa inyo!

  7. Sexy! Glad to hear you are moving on. 🙂 wala pa new posts mga bagets mo?

  8. I did not go anonymous kasi I want to copyright my stories. Para may ebensya ako pag may nagnanakaw. Hahaha. Praning Lang.

    • Hmmm… oo nga… may punto Ate…

      Kaya nga sabi ko,

      Since I am writing from the heart, whatever emotions it carries, everything is still a product of my pen so it is just right and proper to know whose heart the words are coming out from… 🙂

      And Ate, I am not really good at being anonymous 🙂

    • oo nga ano, ok na idea yan. ang lumantad sa blogworld.
      lalo ngayon uso plagiarism.
      teka ma check ko nga mga na copy paste ko baka ako’y isa rin palang salarin hehehehe.
      accounting din muna mga inutangan baka may maghabol pag lumantad na hehehe…

  9. 🙂 hehehe welcome as labas ng closet. Your fans and friends will multiply.

  10. alam ko na kung bakit m opinili yang pic na yan… ang puti ng legs mo eh!! woot!!

  11. Hello Friendship 🙂

  12. “Bloggers I will meet,

    Will be friends, I’ll gladly treat.. ”

    … ililista ko nga ito. may treat pala hehehehe.

  13. Maligayang pagbati sa pagbabahagi ng iyong tunay na pagkatao sa buong blogosperyo 😀

  14. ahaha, you look young, dear. saka, ba’t nga naka-display ang legs? kasi, pwede, gano’n? ^^ makapag-post rin nga ng pic na legs lang (hehe) – baka walang mag-comment pero likely, darami ang views, hakhak. hmnn… you must have married a few years after grad. pero, at least, malalaki na ang boys mo pero young-looking ka pa rin, ahaha.

    ganire, no worries. hwag kang magmadali, be patient. love will find you, naman… 😉 hello!

    • hihihi…Pambihirang legs iyan, takaw atensyon naman eh!

      I play volleyball and badminton kasi Sis, kaya medyo fit, basta nakakasingit, medyo nais lagi magpapawis…Minsan tumatakbo sa kabundukan ng ilang kilometro, hinahabol ang manok ng kapitbahay para gawing tinola hahahah

      Di ba pansinin ang skirt o kaya ang shirt o kaya ang shades o kaya yung mga burloloy sa car? 🙂

      Di naman young nung “nagpasakal”… hihihi, nakapagpatapos pa naman ng tatlong siblings before “nagpasakal”…Eh di na makahinga ayun, kumawala 🙂

      Sige magpost ka ng legs at pag piyestahan natin 🙂

      Aliw iyown 🙂

      Hi Saliw…. MIss yah!!!!

      • ayon, sporty and fit lang ang isang ale, sabagay… shaks, big taim ang pagtakbo sa bundok, pinangarap ko rin ang ganyan dati, sa sunken garden ko lang natupad, hehe. pero malamang, mas mabuti sa kalusugan ang paghabol ng manok para sa tinola – may exercise na, may ulam with sabaw pa, hihi. ikaw na ang winner, kapatid… ^^

        ahaha, napansin ko ang buttons, whehehe. mukhang makulay ang riding life mo, hihi. ano’ng tugtog pag nagda-drive ka, honey? pahiram nga ng shades… ang shades ko e, usually ‘yong tag-P130 lang sa SM first floor, haha. 😉

        ayon, kaya pala, mabait ka palang ate… ganyan din sa amin, ang mas matanda, usually syang paaral at sakripisyo para sa mas batang kapatid. ‘yon lang, sa amin e, ilan ang kapatid kong pati mga anak nila, iniaasa pa rin sa dati nang inasahan, hihi. ang Pinoy family set-up talaga, kakapagod minsan (madalas pala, haha). ^^

        pero, at least, you found love kahit limited duration, ‘ika nga. saka, owki na rin ‘yon, may boys ka na. tapos, pwede pang mag-second round, why not choc not… ^^

        pag nag-post me ng pic ng legs, tataas ang views, dami dadaan para mang-okray – tatanungin, ba’t may maliliit na green na ugat? hihi… joke lang ang proposal, naman.

        aliw ka ryan… thanks, happy Sunday! 😉

    • Ahahahah!

      Aliw paghabol ng manok ng kapitbahay para gawing tinola! Tama ka, magandang exercise lalo na pag hinahabol ka na rin ng may-ari ng manok hihihi!!!

      Mas maganda ding exercise ang badminton, volleyball or tabletennis (isa rin paborito) lalo na kung ala ka nang pera at para magkapera, makipagpustahan sa kanto hahahaha!!!

      Yung buttons ay puro bigay ng mga samahang kinaaniban… ang pinakamemorable dyan ay ang maliit na pin ng Red Cross, ibinigay nung makailang medical mission na rin na pinangunahan, bilang pasasalamat at pagpupugay… sarap sa damdamin kaya andyan yan, isang paalala lagi… Haaayyy nung mga panahong ako ay pinakikinabangan pa ng maraming tao sa paligid dahil ako ay kapakipakinabang! 🙂

      HImig ng pag-ibig! wahahahah yan ang tugtog lagi! Pambihira hihihihi Dadagdagan ko na ng All Rise at Bleeding Love hahahahah MInsan iniisip ko dagdagan ng mga kiddie tunes…hmmmmm pedi pedi!

      Yang shades ay hiram ko din, hihihi, hiraman na lang tayo 🙂

      Naku ganyan din ako sa mga kapatid incorporated.. Dati nung wala pa akong mga anghel, akin din lahat, pati patis at asin hihihi… Pero nung meron na at nakikita nilang gumagapang na ako sa lusak… ayun, pinupuntahan na lang ako pag health related ang issues… ung mga pang cesarian na lang, ate … Kailangan ng dugo…..mga ganun… hahahah

      Wagas!!!! Love for a short duration!… yeah tama… short but memorable! yon na! 🙂

      Legs legs legs mo ay nakakasilaw, Saliw! Hihihi…

      Am sure you are also very pretty 🙂 INSIDE AND OUT…

      Bring out the LEGS!!! Hmmmm ang green na ugat ba ay natubo o nakadikit lamang? Hmmmm ako ay curious…. HIHIHIHI

      LOVE YOU SIS!

      • hala, dumaan din sa madalas kaming mag-badminton dati. recently, nagsitabaan ng bongga ang mga kapatid ko, medically di na sila pwede sa stress ng badminton. hayon, wala na akong maaya. ang friends ko nama’y nagsisipanghabol ng kids nila, ahaha. so, dinner at lunch na lang ang usual na activities, wala nang physical and sports, haha.

        hala, Red Cross volunteer ka pa ng lagay na ‘yan, ganda ‘yon… ako, pag sumasama sa medical missions, ang noble ng role ko sobra – tagabilang ng tabletang ipinamamahagi, hihi. ^^ pero, enjoy naman, masaya rin. di na, recently. sayang… ^^

        gapang talaga sa lusak, haha… nakow, ang mga kamag-anak incorporated ay nahirati na yata sa mala-welfare state na kalagayan, whehehe. usually, sila pa ang galit, haha… tapos, madalas, pilitan na lang, shaks. anyway, mahirap mag-wean ng dependents. baka antay nilang emotionally piga na ang inaasahan para mag-isip somehow na di pwedeng forever ang gano’ng set-up. anyway, emotional dependency ang mas mahirap do’n, don’t you think, sister? ^^

        ayos lang naman ang legs, ahihi. ang ugat ay ‘yong malilit sa likod ng knees? at any rate, di pa naman pambato ng santol or panungkit ng bayabas, hihi.

        nye, short-haired ako, sister. so, mukha akong pogi except for the brows, haha. iyon ang napapansin, usually. sabi ng iba, maganda raw pero sabi naman ng iba, ‘yon ang nakakatakot, hihi. spanish ang lolo namin sa father side so, medyo fierce ang features. but otherwise, mukhang native pinoy kami on the mother’s side. kainaman lang… ^^

        plain lang lola sa itsura. intimidating, in some ways kasi para ring sa blog. i speak in full sentences, haha, and expect may kausap to do the same, more or less. hindi komportable ang tao … i drive people away by the droves, hihi. 😉

        sis, mukha kang charismatic and probably, malambing… my friends who are ilonggas are malalambings. miss ko sila, parati nila ako noong pinapakain at iniintindi, as in… ^^

        • HETO ANG NAMISS KO!!!!! MAXIMIZED SPACE SA COMMENT hihihi!!!!

          HALLO SALIW!!!

          Hay naku sister, kung ala kang kalaro, halina at tayo ay pumalo 🙂 … pag ikaw ay makalibre sa iyong napakaaming pinagkakaabalahan,….tayo ay magpapawis! 🙂

          Hihihi sa Medical Missions, promoted na ako from taga BP lang to organizer hehehe….. effort to the max din ako ha? as in, dugo, uhog, luha, at pawis!!!! Pero worthwhile talaga… Nandun kami sa Bicol nung unang tatlong araw after pumutok ang Mayon… Yun ang hindi malilimutang misyon. Ay pati pala yung sa Ondoy…. Tawid dagat minsan. Sakay ng paragas o sakay ng kabayo, makarating lang…. Masaya at nakakagaan ng pakiramdam!

          Yes, gapang sa lusak hihihi!!!,. Anyway, nuclear family kasi tayo kaya mas gusto ang sama-sama together…. may advantages at disadvantages… Hayyyy…yan na ang ating kultura, what to do eh? (pahiram ng expression ^_^)…

          Popliteal varicosities ba iyan Sis? Hay naku, itakbo na lang natin iyan hihihi!!! kokonti din iyan pag regular na itinatakbo, gumaganda ang circulation kasi hihihi…

          Wow “Fierce and Pretty”, gusto ko iyang description na iyan…. mestisa ang mga crossbreed ng Espanyol at Pinoy… mas malakas ata ang dugo ng espanyol hihihi Am sure, you are lovely 🙂

          Yes I agree, you are very cerebral… kaya siguro intimidating sa iba…. pero ako? I enjoy your ideas a lot!!! Marami kasi akong natututunan bukod sa mag iniksyon, mag swero na dati kong alam hihihi!!! Ang sarap sundan ng iyong mga kaisipan 🙂

          Ang mga Ilongga daw sis ay sadyang malalambing. Galit na, para pa ring umaawit….hihihi….haist…too bad, I am not fluent na sa HIligaynon or Kinaray-a, our dialect… wala na akong accent… di maganda mag Ilonggo pag walang accent, ang labas trying hard… Ang tawag sa akin pag umuuwi ako doon ay “Tagala”…. di na kasi makapagsalita, pero nakakaintindi, hindi pa rin peding ibenta hihihi!!!

          Hallo sis! Enjoy your weekend!!!

  15. Witwew. Just like the other blogger commented, napansin ko rin ang iyong kaseksihan. Nyahaha! 🙂 Nice. Thanks for sharing your identity. Ako rin soon, pag may abs na ako. =P

    • Hay naku hahahaha, pagkakaperahan ko na nga yang litrato na iyan, pay per view hahahahaha

      Pambihira!

      Salamat naman sa papuri din *blushing

      Share ka ng identity mo pag handa ang puso at isipan… at higit sa lahat …pag may abs ka na hihihi

      teka

      ano ba ung abs? hahahhaha joke!

  16. Ms. Chilled! Hot mom! Haha. Nice to finally see you! =)

  17. nice to see you honey.. ang ang sweet 🙂

    write lang ng write.. ako naman read ng read tapos write na rin pag may time o kaya pag nakatakas sa trabaho haha.. may ibubulong ako sa iyo.. ” nakakalagalag lang ako pag nandito sa work kaya yun.. ” pasilip silip…

    ituloy mo yang ginagawa mo masarap magsulat at masarap din mag express ng nararamdaman.. wag matakot magkamali dahil sa bawat pagkakamali may mga aral na natutunan.

    Good at nagpakita ka na at nagpakilala ang mas tinatangkilik eh yung mga taong totoo at walang ikinukubli…. mabuhay..

    pa friend na rin 😉

    • Hihihii!!!

      Ako’y nagulat dahil isa ka sa unang nagcomment sa akin nung baging salta ako dito sa WP… ngayon ka lang pala nag friend? kainaman hihihi!!!

      Anyway, yes, lumantad na, buti di naghubad hihihi!!!

      Mas free at mas may maayos na blogging set up…

      Hmmmm… dont worry, ako naman ay sanay na nakikisabay sa pag-inog ng mundo…

      Ang lahat ng experience ay di naman itinuturing na pagkakamali kundi kahinaang taglay bilang isang legitimate na “TAO”… hahahahahahha

      At yep, go lang ng go, sagow!

      Nice to see your pretty gravatar back sa aking pahina 🙂

      Mabuhay ang mga pretty (na praning minsan, tulad natin hihihihi!!!)

      At hmmmm, super lambing din naman din ako sa gustong magpalambing …. to borrow your tagline 🙂

  18. wow! is this the first time that you’ve posted a real photo of yourself? I just realized now that I haven’t seen your photo in any of your posts. Yung blog ko kasi nakabalandra yung mga pictures ko. Hahaha. ang swerte ko naman at nakita ko na yung totoong Honey. you really have lovely legs. naks! And whatever it is you’re going through sana malagpasan mo agad

    • Wow Micah such generously stated appreciation! Like it sis! 🙂 Salamat!!!!! Mwaaahhhh!!!!

      Well I have posted pics before but the eyes were hidden, to maintain “privacy”

      I have decided to come out because I wish to have true good friends in the world of blogging 🙂 ..

  19. mukhang masisira record ah…. yung 100 post per month.
    stucked up kasi sa faceture post 😛

just speak your mind

