Mom’s Pride :)

When my angels told me they also wanted to write, I was thinking, what topics will they be interested in? Will it be the usual Spongebob or Tom and Jerry antics? Will it be about school? about the bullies? about crushes? (they are 11 y/o and 9 y/o)…

I was also very curious as to how they think and how wide their understanding is. I also want to know if they have learned something from school as they will “write” down their thoughts. (watch out English, Filipino and Mandarin teachers hehehe)

As I always say, writing requires a command of the language, be it Filipino, English or Mandarin (the third language that they know… which unfortunately, I cant speak or write ^_^). Command means the use of words, the vocabulary, the subject and verb agreements, the proper punctuations and all the other rules.

As an educator, I believe in experiential learning. It’s the same belief I have as a mom. I want them to learn from what they experience. So I let them be. They write their hearts out and I just read. I suggest the corrections after they have posted the original work. If they agree, they change. If they have something in mind why the entry was written like that, then I respect the refusal for corrections.

In the age of jejemon and text messages, I am just so happy that my angels can still compose nice posts (patawad naman sa bias, syempre I am the mom, I would say good words about them hihihi….Sadly, sometimes they write better than some of my college students do sigh sigh sigh, I feel so bad about the state of education in our country)

Here are the posts of 3rd height (d’ kuya)

http://thirdheight.wordpress.com/2012/08/16/life-noodles/

http://thirdheight.wordpress.com/2012/05/27/life-is-short-so-make-it-count/

Here are the posts of Great Fire (d’ bunso)

http://heartfire308.wordpress.com/2012/08/18/the-great-fire-tgf/

http://heartfire308.wordpress.com/2012/08/17/ants-work-together-a-w-t/

About chilledhoney

"INVICTUS" panulat na matalinhaga, panulat na tumatama… ang kaisipan at kahulugan ay napag-iisa…. mga kaisipang minsan ay matindi at maanghang pagkawika, ngunit minsan nama’y payak, humahaplos sa kamalayan, puso at isipan…. at sa aking maikling panahong paikot ikot dito sa harding aking tambayan… oras ay di ko namamalayan… sa mga puna at palagay, ako ay nasisiyahan…. napakasarap pakawalan ang malayang kaisipan….

Posted on August 18, 2012, in FREE FLOW, KARANASAN, SINGLE MOM DIARY. Bookmark the permalink. 26 Comments.

  1. clap clap clap.. at least they share your talent.. my kids not so interested in writing.. more on oration (im a champ in declamation way back, lol)
    We rock, proud Moms hurrah for us!

  2. Wow so cute naman Miss Chilled. Talagang may pinagmanahan hahah

    • Hi Rhence, natutuwa naman ako at naappreciate mo sila…. cute din sila promise heheheh… naka pag model na rin sila ng pa extra extra when they were younger hihihi

      • Opo ang cute talaga nila. Pati yung post na cup noodles. Haha.Ang lalim na mag isip. Nung eleven ako parang di ako ganon mag-isip kahit gang ngayon ata. Haha. Yeeep. Proud mom! =) Pics? Hahahaha 😉

    • hihihi… Thanks so much! ako man palagay ko di ganyan mag-isip nung ganyang age, marahil dahil alaga at buo ang pamilya… ang mga anghel ko ay nakamulatan ang hirap ng pakikibaka naming mag-iina, na kami lang ang magkasama…marahil kaya ganyan sila mag-isip. 🙂 hmmmm hahayaan ko silang magdecide sa pics…I will keep you posted 🙂

  3. wow. nagmana pla sau nga angels u sis. lucky u 🙂

  4. Hello ma’am Chilled. Binisita ko yung mga posts ng anak ninyo at naubusan ako ng tissue sa dami ng dugong lumabas sa aking ilong 😀 ang lulupet ng anak ninyo sa English composition, ma’am. Congratulations sa mga bibong anak.

    Matanong ko lang po (kung okay lang naman) kung alin ang 11 year old at 9 year old kay thirdheight at heartfire?

    • hahahahah

      salamat naman… pls drop the “Ma”am”… kaya nga ako nasa blogsphere kasi gusto kong kong maging “ako” di ba? 🙂

      Anyway, salamat sa pagbisita ng posts nila, 3rdheight is 11 and Greatfire is 9…

      Natawa naman ako sa nose bleed na iyan hehehehe… at dahil jan, heto ang Hemostan, ipainject mo na lang sa kaibigan mong nurse jan hihihi

      • Hello, Chilled. Paumanhin, magalang lang po kasi talaga ako sa mga taong kagalang-galang hehe, pero kung mas prefer ninyo yung walang “Ma’am”, okay lang sa akin 😀

        Sa’n po bang parte ng katawan ko ipapa-inject itong Hemostan? 😀 Wahaha hindi ko alam kung ano yung Hemostan.

        • hahahahahah…. salamat Patriot…. naku, hindi ako kagalang galang all the time, ako naman din ay lukaret, most of the time, dito sa WP hahahahha.

          Hemostan is anti-hemorrhagic, to control your bleeding, sa braso pedi na yan hahahhahah , pambihira!!! 🙂

          Patriot, ako ang talagang nagandahan sa iyong guhit. Meron akong munting request, kung iyong pagbibigyan 🙂

  5. hello chilled, salamat sa pagtuturo kung saan ko ipapaturok ang hemostan, ang akala ko kasi’y sa ilong s’ya ii-inject, pihong napakasakit nun pag nagkataon hahaha

    maraming salamat at nagustuhan mo ang ilan sa mga guhit ko 😀 ano po ba ang inyong munting request? sabihin lang po ninyo at ng mapag-isipan natin 🙂

    • hahahahha hindi sa ilong!!!!! Masakit iyon!!!! E di ikaw na ay naging si Patriot d’ Red Nose Resident ano? 🙂 Pambihira!

      Sige Sige…. napakalinis ng iyong pagguhit. Fan ako ng Arts works. Marami na ring nakitang guhit at murals na likha ng mga magagaling na kamay. Ang iyong paraan ng pagguhit ay kakaiba. Hindi ko lang masabi kung ano dahil di ko alam ang technicalities, ang alam ko lang, ito ay maganda at malinis at may dating na lilingunin mo muli….(oh ha! ^_^)

      Send ko sa email na gamit mo sa WP yung request. Lubos na ikagagalak kung mapagbibigyan. Salamat salamat Ginoong Patriot!

  6. ang galing naman ng mga chikiting mo.. bata pa lang ay mahilig ng magsulat… maganda yang ginagawa mo na experiential learning *nosebleed* magawa nga rin yan.. sa akin.. hihihi…

    • try mo pot, sa tsikiting mo… palagay ko minana din nila ang galing mo sa pagsusulat, it runs in the genes you know ^_^… kung di man di man lumalabas pa, maaring bata pa masyado or di pa nadidiscover 🙂

      • siga gagawin ko yan… ehehehe.. thanks honey..

        • hello potpot!!! You are my first commenter for the day! Thanks thanks 🙂

          Kape tayo, barako….

          Sige, sige, pasulatin mo rin kids mo, i-guide mo lang sa mga dapat ifollow nila na posts… basta bigyan ng sapat na laya pero may guidance pa rin para di madivirginize ang kanilang kamalayan… 🙂

          • ako ba ang first? eheheh tapos na kasi ako sa pang umagang trabaho.. woohoo!!

            hindi ako nagkakape eh… pero samahan na lang kita.. ehehehe

            sige, gawin ko yan.. kaya lang parang mas nakikita ko ang anak ko nag gagawa ng mga blocks o di kaya ay drawing.. tapos ang latest niyang pinagtitripan ay pagbabalita…

    • Naku kung ganoon, suportahan mo kung ano ang hilig at kagustuhan ng anak mo…Tandaaan, “Pag napipilitan, mas walang pinatutunguhan.”

      Mas mag eexcell sila kung ang puso nila ay nasa kanilang ginagaw.

      Tandaan ding ang dapat matupad ay ang pangarap nila, at hindi ang naunsyaming pangarap ng magulang.

      🙂

just speak your mind

