Paninging nagniningning o paninging humahaging? (…Johari Window…)

( tingin ko sa iyo ay ganito, tingin mo sa akin ay ganyan – alam ko, alam mo, alam at di natin alam pareho)

Minsan ang tingin natin sa sarili ay ordinaryo at payak…

Nagkakapagtakang bakit minsan, mga tingin mula sa paligid ay mailap…

Dahil ba tayo ay hindi naligo o nagbihis?

Dahil ba tayo, sa kanilang paningin ay kumikislap?

Ang pagtingin sa atin ng iba ay maaring iba sa paningin natin sa ating sarili,

Ang tingin natin sa ating sarili ay maaring iba sa tingin ng iba sa atin….

Maaring kilala natin kung sino tayo ngunit di iyon alam ng ibang tao…

Maari rin namang di natin alam ang ating ikinikilos ngunit ito ay namamasdan ng iba…

Maari ring alam mo at alam ko kung sino at ano ako…

Maaaring di natin alam pareho, tayo ay sabay na nagtatanong, di naman mapagtanto…

 

Ito ang Johari Window:

(Johari House with four rooms. Room 1 is the part of ourselves that we see and others see. Room 2 is the aspects that others see but we are not aware of. Room 3 is the most mysterious room in that the unconscious or subconscious part of us is seen by neither ourselves nor others. Room 4 is our private space, which we know but keep from others.)

 

About chilledhoney

"INVICTUS" panulat na matalinhaga, panulat na tumatama… ang kaisipan at kahulugan ay napag-iisa…. mga kaisipang minsan ay matindi at maanghang pagkawika, ngunit minsan nama’y payak, humahaplos sa kamalayan, puso at isipan…. at sa aking maikling panahong paikot ikot dito sa harding aking tambayan… oras ay di ko namamalayan… sa mga puna at palagay, ako ay nasisiyahan…. napakasarap pakawalan ang malayang kaisipan….

Posted on June 25, 2012, in FREE FLOW. Bookmark the permalink. 12 Comments.

  1. Naalala ko terror na Psych Professor ko dati. haha

  2. parang sa Algebra, haha. first quadrant, second quadrant, third quadrant at fourth quadrant, hihi. halos dalawampong taon yata bago ko ‘yon naintindihan, susme.😉

just speak your mind

