Tukneneng Pag-ibig

(Lahat ng sobra, nakakasama…)

Ang pag-ibig parang tuknene… mataas sa cholesterol… cholesterol na babara sa puso mo pag sobra sobra na… tapos mahirapan nang dumaloy ang iyong dugo papunta sa puso, papunta sa utak…kasunod ay myocardial or cerebral infarct…. o siya heart attack na lang para madali….! (pathophysiology ba ito? kamot ulo!)

At dahil ang bawal ay masarap… tulad ng tuknene na madalas kainin sa meryenda…ang pag-ibig, di pinagsasawaan… parang kaadikang di ka nilulubayan…

Tugon sa kathang Umibig nang Umibig

Kwek-kwek (or Kwekwek) is a kind of food commonly sold along the streets of Manila and many other places in the Philippines. It is made up of hard-boiled chicken eggs individually wrapped in orange-tinted batter, which are then fried until golden brown. There is another version of the kwek-kwek called the tokneneng (or tuknene) which uses quail eggs instead of chicken eggs.

About chilledhoney

"INVICTUS" panulat na matalinhaga, panulat na tumatama… ang kaisipan at kahulugan ay napag-iisa…. mga kaisipang minsan ay matindi at maanghang pagkawika, ngunit minsan nama’y payak, humahaplos sa kamalayan, puso at isipan…. at sa aking maikling panahong paikot ikot dito sa harding aking tambayan… oras ay di ko namamalayan… sa mga puna at palagay, ako ay nasisiyahan…. napakasarap pakawalan ang malayang kaisipan….

Posted on June 21, 2012, in FREE FLOW. Bookmark the permalink. 32 Comments.

  1. my gosh! fav ko kaya ang kwek-kwek.. ahihihi.. at oo mlpit nlng at aatakuhin nko s puso dahil s pag ibig n yan! tsk! tsk!😛 ikw aatakihin ka n din ba?😀

  2. Tuknene na isinawsaw sa sukang maanghang na may paminta, bawang at ALAMANG? Hahha😉
    Ms. Honey masalimoot naman ang iyong sawsawan…😉

    • oo hahaha…

      may kilala nga ako ang daing at tuyo, isinasawaw sa kechup!

      tapos ung hilaw na mangga isinasawsaw sa suka….

      ung itlog na maalat, nilalagyan pa ng toyo…

      kanya- kanya atang trip hihihi

  3. Manul-nulat ng Bayan

    tama ka, at kahit bawal na pag-ibig ay lubhang kinagigiliwan….

  4. nalilito lamang ako… ano ba tawag dun sa penoy na itlog at one day olld chick(itik)? same lang din sila nilubog sa orange colored batter saka i-deep fried ?!

    pareho bang kwek-kwek? ang alam ko yung may sisiw ng itik ang kwek-kwek kasi nga… sisiw sya at ang sisiw may tunog … kwek-kwek…

    hahahahaha! nalito lalo yata ako😛

    • hahhahaha

      hindi ko alam ang sagot eh… nakakalito nga!

      i research ko muna siguro

      basta ang alam ko….

      masarap yan!!!!

      salamat sa pag “kwek kwek” ^_^

      • ay sinabi mo pa! mapapa “kwek-kwek” ka talaga sa sarap! pati suka sarap inuman hahahaha
        kung di lang talaga masama sa health… nakaka tatlo ako nyan… pwera pa ang balot sabay malamig na serbesa!😛
        buti na lang wala ganyan dito… nakaka pag control ng health hehehe

  5. theworshipwarriorbride

    kain tayo ng kwek-kwek minsan🙂

  6. nagutom ako bigla dahil sa kwek-kwek.. hahaha

just speak your mind

