Balatkayo

Akin itong binalikan, nai-post na nang may kaunting katagalan na rin…

Dahil ang origihal na may-akda ay nagpasya nang ilatag ang kanyang kathang matagal nang nakaimbak…

akoy ay lubos na nagpapasalamat na sa aking pagsisimula bilang manunulat dito sa tambayan…

Ako ay pinahintulutang maglaro sa aking panitik gamit ang kathang malalim… upang ang aking istilo ay aking mapagtanto…. Ito naman, sa aking sariling palagay ay nagtagumpay….

Sa paglalagay ng ibang istilo, nawa’y ang anyo lamang ng katha ang nabigyan ng ibang lasa, at hindi ang kanyang nais ipakahulugan…

Matinik na Manunulat http://25pesocupnoodles.wordpress.com/2012/06/13/balatkayo-nga-ba-ang-buhay-ng-iba/, muli salamat!

Chilledhoney's Blog

“nagigiliw sa taong mapagkumbaba, datapwat, hayagang isinusuka ang siyang mga mapagpanggap”

(sa pag-iisa ng istilo at kaisipan…mabigat na katotohanan ang matutunghayan…isang panauhing akda, matalinhagang isinulat ni 25pesocupnoodles na akin lamang isinulat muli gamit ang payak na istilo)

Isang nakakatawang palaisipan kung bakit hindi kayang tanggapin ng iba na mayroong mga bagay-bagay na hindi talaga nila maunawaan at labas sa kanilang payak na kaalaman. Silang mga mapagpanggap, sa karunungan ay mukhang salat…Silang mga duwag…ipinapasa ang sisi sa mga inosenteng nakapalibot sa kanila, upang pagtakpan ang kanilang pagkakamali.

Sa hayagang kuro-kuro at pala-palagay, hindi pa nila nararating ang kaganapan ng tinatawag na propesyonalismo… ang maging “matured” o hinog na upang manuno o humawak ng responsibilidad…handang tumanggap ng mga papuri gayun din ng pagtutuwid sa mga pagkakamali…

Mga hilaw na tagapagpatupad o tagapamuno….takot magkamali.. at lalong takot akuin ang responsibilidad na kaakibat ng kanilang mga desisyon.

Nakakasuya at nakakasuka, sa araw-araw na…

View original post 332 more words

About chilledhoney

"INVICTUS" panulat na matalinhaga, panulat na tumatama… ang kaisipan at kahulugan ay napag-iisa…. mga kaisipang minsan ay matindi at maanghang pagkawika, ngunit minsan nama’y payak, humahaplos sa kamalayan, puso at isipan…. at sa aking maikling panahong paikot ikot dito sa harding aking tambayan… oras ay di ko namamalayan… sa mga puna at palagay, ako ay nasisiyahan…. napakasarap pakawalan ang malayang kaisipan….

Posted on June 14, 2012, in FREE FLOW. Bookmark the permalink. 1 Comment.

  1. Proper Citation… Itong post ko ay modification lamang ng original na kathang:

    http://25pesocupnoodles.wordpress.com/2012/06/13/balatkayo-nga-ba-ang-buhay-ng-iba

    Ang may akda ay si 25pesocupnoodles…

just speak your mind

